Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội sôi động quý đầu năm

 

Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội đã có một quý sôi động khi nguồn cung, công suất thuê đều tăng. Nội tại thị trường cũng có những chuyển biến đáng chú ý về cơ cấu khách hàng và sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Theo báo cáo của Savills, trong quý I/2019, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tăng tại khu vực nội thành. Trong đó, trung tâm mua sắm có công suất tăng mạnh nhất, khối đế bán lẻ có giá thuê tăng lớn nhất. Nguồn cung tương lai của thị trường hầu hết tập trung ở phía Tây. Trong hai năm tới, khu vực trung tâm và phía Đông sẽ không có nguồn hàng mới.

 

Bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao, bộ phận Cho thuê Thương mại cho biết nhiều thương hiệu bán lẻ cao cấp quốc tế đang quan tâm đến thị trường Hà Nội. Tuy vậy, thị trường đang thiếu mặt bằng bán lẻ chất lượng để đáp ứng các yêu cầu của những thương hiệu này. Nội tại thị trường cũng đang có những chuyển biến rõ nét ở từng phân khúc, loại hình.

 

Bán lẻ khối đế sôi động

 

Tổng nguồn cung trong quý I đạt khoảng 1,4 triệu m2 với 16.000 m2 được bổ sung từ một dự án tại khu vực nội thành, giúp khu vực này chiếm 46% thị phần. Giá thuê gộp trung bình tầng trệt tăng 2% theo quý và 20% theo năm trong khi công suất thuê tăng nhẹ 2 điểm % theo quý và giảm -1 điểm % theo năm. Khối đế bán lẻ tại các khu dân cư đang phát triển mạnh mẽ ghi nhận hoạt động tốt với công suất thuê cao, dẫn đến xu hướng phát triển nhà phố thương mại khối đế gia tăng.

 

Cơ cấu khách thuê ngày càng đa dạng

 

bai-1

Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội đã có một quý sôi động khi

nguồn cung, công suất thuê đều tăng. Ảnh minh họa

Nhiều trung tâm mua sắm đang thay đổi thành tổ hợp trung tâm cộng đồng, thư giãn và giải trí đa dạng. Các khách thuê ngành giải trí đang mở rộng nhanh chóng và thu hút nhiều nhóm khách hàng. Các dịch vụ spa, trung tâm thể dục thẩm mỹ, trung tâm giáo dục và phòng trưng bày nghệ thuật đã được đưa vào nhiều trung tâm mua sắm. Sự kết hợp giữa các ngành ẩm thực, thời trang, nội thất, điện tử và giải trí, cộng thêm các dịch vụ không thuộc ngành bán lẻ được kỳ vọng sẽ nâng cao lưu lượng khách đến trung tâm và đem lại doanh thu bán hàng cao hơn.

 

Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng

Phong cách sống của người tiêu dùng đang chuyển biến liên tục, đòi hỏi các nhà bán lẻ đầu tư vào việc cải tiến để kịp thời nắm bắt các xu hướng mới nổi. Các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh hoạt động trên mạng xã hội nhằm mục đích thu hút người mua.Thương mại điện tử dự kiến phát triển mạnh mẽ, dẫn đầu hiện nay là các tập đoàn lớn của Trung Quốc.

 

Năm 2019, Hà Nội đặt mục tiêu doanh thu thương mại điện tử chiếm 9% tổng mức bán lẻ và giữ vững xếp hạng 2 cả nước về chỉ số thương mại điện tử. Thành phố cũng kỳ vọng tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến chiếm 68% số người sử dụng internet; 85% cơ sở bán lẻ và 25% cửa hàng xăng dầu chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, 95% doanh nghiệp sẽ có trang thông tin điện tử.

 

Triển vọng từ các dự án quy mô lớn

Đến năm 2020, 22 dự án với khoảng 364.000 m² sẽ gia nhập thị trường. Các dự án thuộc các tổ hợp nhà ở dự kiến sẽ tăng trưởng. Các dự án quy mô lớn và được phát triển chuyên nghiệp như Lotte Mall và Aeon Mall Hà Đông nhận được nhiều mong đợi vì tác động lớn đối với các khu vực xung quanh. Triển vọng kinh tế dài hạn duy trì tích cực với mức độ tự tin người tiêu dùng cao, tăng trưởng GDP vững chắc và tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo. Với bối cảnh thương mại được cải thiện, số lượng các nhà bán lẻ quốc tế tham gia thị trường được dự đoán sẽ gia tăng.

 

 

(Theo Enternews.vn)

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục: